วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561

การดำเนินการตามกฎกระทรวง เรื่อง สุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561

       เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2561 ราชกิจจานุเบกษาได้ลงประกาศ กฎกระทรวง เรื่อง สุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ.2561 ที่ลงนามโดยศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) โดยจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้น 180 วันหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษายังผล ให้ 
       1. ร้านอาหารขนาดพื้นที่ไม่ถึงหรือเกิน 200 ตารางตร.ม. ต้องดำเนินการผ่านการรับรองให้ถูกตามสุขลักษณะ 4 หมวดใน 180 วันนับจากวันที่ 20 มิ.ย.2561 ยกเว้นร้านพื้นที่ทางสาธารณะที่ผู้ซื้อบริโภคได้ทันที ฝ่าฝืนระวางโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท
       2. ในส่วนที่ผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารต้องผ่านการอบรมตามหลักเกณฑ์นั้น ให้ดำเนินการภายในกำหนดเวลา 2 ปีนับตั้งแต่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ (ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะกำหนดให้ต้องมีการอบรมเรื่องใดบ้างในการประกอบอาหาร การปรุงต่างๆ)เบื้องต้นต้องการให้ท้องถิ่นเป็นผู้ฝึกอบรม อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของการดำเนินการตามกฎกระทรวงนี้จะต้องมีการหารืออีกครั้ง
       3. สำหรับสุขลักษณะสถานที่จำหน่ายอาหา(GMP) รตามกฎกระทรวงนี้ หากเป็นสถานที่จำหน่ายอาหารที่ได้รับใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองก่อนวันที่กฎกระทรวงใช้บังคับ ให้ดำเนินการแก้ไขหรือปรับปรุงให้เป็นไปตามกำหนดภายในเวลา 180 วันนับแต่วันที่กฎกระทรวงใช้บังคับ เว้นแต่ สถานที่จำหน่ายอาหารที่พื้นที่ไม่เกิน 200 ตร.ม.ให้ดำเนินการเรื่องมาตรการ อุปกรณ์ หรือเครื่องมือสำหรับป้องกันอัคคีภัยจากการใช้เชื้อเพลิงในการทำ ประกอบ หรือปรุงอาหารภายใน 1 ปีนับแต่ใช้บังคับ













ที่มา กรมอนามัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น