วันศุกร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2559

EU Food News_EU อนุญาตให้ใช้ซูคราโลส (sucralose) เป็นสารแต่งกลิ่นรสในหมากฝรั่งที่มีน้ำตาลหรือโพลิออลส์ผสม

 เมื่อวันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๙ สหภาพยุโรปได้ออกประกาศ Commission Regulation (EU) 2016/1776  of 6 October 2016 amending Annex II to Regulation (EC) No 1333/2008 of the European Parliament and of the Council as regards the use of sucralose (E 955) as a flavour enhancer in chewing gum with added sugars or polyols ใน EU Official Journal L 272/2 ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
                 ๑. กฎระเบียบใหม่นี้เป็นการแก้ไข Annex II ใน Regulation (EC) No 1333/2008 ซึ่งเป็นบัญชีรายชื่อวัตถุเจือปนอาหาร (food additives) ที่สหภาพยุโรปอนุญาตให้ใช้ในอาหาร การแก้ไขในครั้งนี้ เป็นการอนุญาตให้ใช้สารซูคราโลส (sucralose : E 955)  เป็นสารแต่งกลิ่นรสในหมากฝรั่งที่มีน้ำตาลหรือโพลิออลส์ (polyols) ผสม เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติของหมากฝรั่งและเพื่อคงรสชาติให้อยู่ได้นานขึ้นในระหว่างที่เคี้ยว โดยมีเงื่อนไขของปริมาณการ ใช้งานสูงสุดที่ระดับ ๑,๒๐๐ มิลลิกรัม/กิโลกรัม ซึ่งจะส่งผลให้ผู้บริโภคหมากฝรั่งปกติทั่วไปได้รับปริมาณของสารซูคราโลส ที่ระดับ ๐ – ๐.๑% ของค่า ADI ที่ควรได้รับ  และสำหรับผู้ที่บริโภคหมากฝรั่งอยู่เป็นประจำจะอยู่ที่ระดับ ๐ – ๔.๓% ของค่า ADI  อย่างไรก็ดี ค่าดังกล่าวจะไม่ส่งอันตรายต่อผู้บริโภค เนื่องจากไม่เกินกว่าค่า ADI (Acceptable Daily Intake : ADI) ที่ EU Scientific Committee on Food (SCF) เคยกำหนดไว้ คือ ที่ระดับ ๑๕ มิลลิกรัม/ น้ำหนักร่างกายเป็นกิโลกรัม/วัน
                 ๒. กฎระเบียบดังกล่าวจะมีผลตามกฎหมาย ๒๐ วันหลังจากที่ประกาศลงใน EU Official Journal (ประกาศ ณ วันที่ ๗ ตุลาคม ๒๕๕๙)  สำหรับรายละเอียดของกฎระเบียบดังกล่าวนี้สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากเวปไซต์ ดังต่อไปนี้
                           โดย สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น