วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2559

EU Food News_EU ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ให้กับข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุงของไทย

 เมื่อวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๙ คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกประกาศ Commission Implementing Regulation (EU) 2016/1798 of 30 September 2016 entering a name in the register of protected designations of origin and protected geographical indications (ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง (Khao Sangyod Muang Phatthalung)(PGI) ใน EU Official Journal L 275/1 ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
                 ๑. การประกาศครั้งนี้เป็นการขึ้นทะเบียนคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication : GI) ให้กับ “ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง” ของไทยที่เคยขอขึ้นทะเบียนกับทาง EU มาก่อนหน้านี้ โดยการขึ้นทะเบียน ครั้งนี้ครอบคลุมการคุ้มครอง ๒ ประเภท คือ การคุ้มครองการตั้งชื่อจากแหล่งกำเนิด (Protected Designation of Origin : PDO) และการคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์  (Protected Geographical Indication : PGI) ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับประกันว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของแท้ที่มีชื่อและมาจากแหล่งผลิตที่ระบุไว้บนฉลากจริง และมีคุณภาพตามมาตรฐานที่ขอขึ้นทะเบียนไว้แต่แรกเริ่ม การที่ไทยได้ขึ้นทะเบียน GI ของข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุงในครั้งนี้ จึงนับเป็นข้าวชนิดที่ ๒ ต่อจาก ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ที่เคยได้รับการขึ้นทะเบียน GI จาก EU ในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ 
                 ๒. กฎระเบียบดังกล่าวจะมีผลตามกฎหมาย ๒๐ วันหลังจากที่ประกาศลงใน EU Official Journal (ประกาศ ณ วันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๕๙)  สำหรับรายละเอียดของกฎระเบียบดังกล่าวนี้สามารถศึกษาเพิ่มเติม ได้จากเวปไซต์ดังต่อไปนี้
                  
 โดย สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำสหภาพยุโรป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น