วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

Update Food Laws : EU ออกเกณฑ์และเงื่อนไขเฉพาะในการตรวจสอบเอกสารและกลุ่มผู้ประกอบการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์

 

EU ออกเกณฑ์และเงื่อนไขเฉพาะในการตรวจสอบเอกสารและกลุ่มผู้ประกอบการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์

คณะกรรมาธิการยุโรปประกาศ Commission Delegated Regulation (EU) 2021/771 ว่าด้วย การเสริม Regulation (EC) No 2018/848 ด้านการกำหนดเกณฑ์และเงื่อนไขเฉพาะในการตรวจสอบเอกสารและกลุ่มผู้ประกอบการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ภายใต้การตรวจสอบอย่างเป็นทางการ ใน EU Official Journal L 165/25 โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. การตรวจสอบเอกสาร (มาตรา 1)

1) การตรวจสอบทางกายภาพ ณ จุดตรวจสอบ (physical on-the-spot inspection) ตาม Regulation (EU) 2018/848 มาตรา 38(3) ต้องครอบคลุมการตรวจสอบย้อนกลับและการตรวจสอบสมดุลมวล (mass balance check) ของกลุ่มผู้ประกอบการ โดยการตรวจสอบบัญชีเอกสาร

2) หน่วยงานผู้รับผิดชอบหลัก หรือหน่วยงานควบคุมภาครัฐหรือเอกชน จะต้องดำเนินการตรวจสอบย้อนกลับและตรวจสอบสมดุลมวล ตามรูปแบบมาตรฐานที่ปรากฏในบันทึกลายลักษณ์อักษรตาม Regulation (EU) 2018/848 มาตรา 38(3)

3) สำหรับวัตถุประสงค์ของการตรวจสอบย้อนกลับและการตรวจสอบมวลรวม การคัดเลือกสินค้า กลุ่มสินค้า และระยะเวลาภายใต้การตรวจสอบ ให้กระทำบนพื้นฐานความเสี่ยง

4) การตรวจสอบย้อนกลับจะต้องครอบคลุมองค์ประกอบอย่างน้อยดังนี้ (ซึ่งต้องมีเอกสาร การบันทึกสต็อกสินค้า และบันทึกทางการเงิน เพื่อประกอบการตรวจสอบ)

(ก) ชื่อและที่อยู่ของผู้ผลิต (supplier) และหากแตกต่าง ของเจ้าของ หรือผู้จำหน่าย หรือผู้ส่งออกสินค้า

(ข) ชื่อและที่อยู่ของผู้รับสินค้า (consignee) และหากแตกต่าง ของผู้ซื้อหรือผู้นำเข้าสินค้า

(ค) ใบรับรอง (certificate) ของผู้ผลิต ตาม Regulation (EU) 2018/848 มาตรา 35(6)

(ง) ข้อมูลที่อ้างถึงในวรรคแรกของ Regulation (EU) 2018/848 ข้อ 2.1 ภาคผนวก III

(จ) การระบุล็อตสินค้าที่เหมาะสม

5) ในกรณีที่มีความจำเป็น การตรวจสอบมวลรวมต้องครอบคลุมองค์ประกอบอย่างน้อยดังนี้ (ซึ่งต้องมีเอกสาร การบันทึกสต็อกสินค้า และบันทึกทางการเงิน เพื่อประกอบการตรวจสอบ)

(ก) ลักษณะ (nature) และปริมาณของสินค้าที่ส่งไปยังหน่วย (unit)และ (ในกรณีที่จำเป็น) ของวัสดุที่ซื้อและการใช้วัสดุดังกล่าว และองค์ประกอบของสินค้าในกรณีที่จำเป็น

(ข) ลักษณะและปริมาณของสินค้าที่จัดเก็บ ณ สถานที่ประกอบการ

(ค) ลักษณะและปริมาณของสินค้าที่ออกจากหน่วย (unit) ของผู้ประกอบการหรือกลุ่มผู้ประกอบการไปยังสถานที่ของผู้รับสินค้า หรือสถานที่จัดเก็บ

(ง) กรณีที่ผู้ประกอบการที่ซื้อและจำหน่ายสินค้า โดยไม่มีการจัดการทางกายภาพกับสินค้า ลักษณะและปริมาณของสินค้าที่ถูกซื้อและจำหน่าย และผู้ผลิต หากแตกต่าง ผู้จำหน่ายหรือผู้ส่งออก และผู้ซื้อ และหากแตกต่าง ผู้รับสินค้า

(จ) ผลผลิตของสินค้าที่ได้รับ รวบรวม หรือเก็บเกี่ยวในปีที่ผ่านมา

(ฉ) ผลผลิตที่แท้จริงของสินค้าที่ได้รับ รวบรวม หรือเก็บเกี่ยวในปีปัจจุบัน

(ช) จำนวนและ/หรือน้ำหนักในกรณีของปศุสัตว์ จากการจัดการทั้งปีปัจจุบันและปีก่อนหน้า

(ซ) การสูญเสีย การเพิ่ม หรือการลดปริมาณของสินค้าในขั้นตอนการผลิต การเตรียมการ และการจัดจำหน่าย

(ฌ) สินค้าอินทรีย์หรือสินค้าที่อยู่ในช่วงปรับเปลี่ยนที่จำหน่ายในตลาดเป็นสินค้าปกติที่ไม่ใช่อินทรีย์ (non-organic)

2. การตรวจสอบอย่างเป็นทางการของกลุ่มผู้ประกอบการ (มาตรา 2)

1) เพื่อเป็นการรับรองและตรวจสอบการปฏิบัติตามของกลุ่มผู้ประกอบการ หน่วยงานผู้รับผิดชอบหลัก หรือหน่วยงานควบคุมภาครัฐหรือเอกชน ต้องมอบหมายให้ผู้ตรวจที่มีอำนาจดำเนินการประเมินระบบการควบคุมภายใน (ICS)

2) เพื่อวัตถุประสงค์ในการประเมินการจัดตั้ง การทำงาน และการบำรุงรักษาระบบการควบคุมภายใน (ICS) ของกลุ่มผู้ประกอบการ หน่วยงานผู้รับผิดชอบหลัก หรือหน่วยงานควบคุมภาครัฐหรือเอกชน ต้องกำหนดอย่างน้อยว่า

(ก) ขั้นตอนของ ICS ที่ได้ดำเนินการแล้วนั้น เป็นไปตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ใน Regulation (EU) 2018/848

(ข) รายชื่อสมาชิกของกลุ่มผู้ประกอบการ ที่มีข้อมูลที่จำเป็นของสมาชิกแต่ละราย ซึ่งได้รับการปรับปรุงให้เป็นปัจจุบันและสอดคล้องกันอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ขอบเขตของใบรับรอง

(ค) สมาชิกทั้งหมดของกลุ่มผู้ประกอบการปฏิบัติตามข้อกำหนดตาม Regulation (EU) 2018/848 มาตรา 36(1)(a), (b) และ (e) ตลอดจนการมีส่วนร่วมในกลุ่มผู้ประกอบการนั้น ๆ

(ง) จำนวน การฝึกอบรม และความสามารถของผู้ตรวจสอบ ICS ต้องมีสัดส่วนที่เหมาะสมและเพียงพอ และผู้ตรวจสอบ ICS ต้องไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน

(จ) การตรวจสอบภายในของสมาชิกทุกคนในกลุ่มผู้ประกอบการ ตลอดจนกิจกรรมและหน่วยผลิตหรือสถานที่ประกอบการ รวมทั้งการจัดซื้อ และศูนย์รวบรวม ได้มีการดำเนินการตรวจสอบอย่างน้อยทุกปีและมีการบันทึกไว้เป็นเอกสาร

(ฉ) สมาชิกใหม่หรือหน่วยการผลิตใหม่ และกิจกรรมใหม่ของสมาชิกที่มีอยู่ รวมถึงศูนย์การจัดซื้อและศูนย์รวบรวมใหม่ จะได้รับการยอมรับต่อเมื่อได้รับการอนุญาตจากผู้จัดการ ICS บนพื้นฐานของรายงานการตรวจสอบภายในตามขั้นตอนของ ICS

(ช) ผู้จัดการ ICS ใช้มาตรการที่เหมาะสมในกรณีที่พบว่ามีการไม่ปฏิบัติตาม (รวมถึงการติดตาม)ตามขั้นตอนของ ICS

(ซ) การแจ้ง (notification) ของผู้จัดการ ICS ต่อหน่วยงานผู้รับผิดชอบหลัก หรือหน่วยงานควบคุมภาครัฐหรือเอกชน มีความเหมาะสมและเพียงพอ

(ฌ) การตรวจสอบย้อนกลับภายในสำหรับสินค้าทั้งหมด และสมาชิกของกลุ่มผู้ประกอบการได้รับการรับรองโดยการประมาณปริมาณและโดยการตรวจสอบข้าม (cross-checking) ผลผลิตของสมาชิกแต่ละรายในกลุ่มผู้ประกอบการ

(ญ) สมาชิกของกลุ่มผู้ประกอบการได้รับการฝึกอบรมที่เพียงพอเกี่ยวกับขั้นตอน ICS และข้อกำหนดของ Regulation (EU) 2018/848

3) หน่วยงานผู้รับผิดชอบหลัก หรือหน่วยงานควบคุมภาครัฐหรือเอกชน จะใช้การประเมินความเสี่ยงเพื่อคัดเลือกตัวอย่างของสมาชิกในกลุ่มผู้ประกอบการ เพื่อทำการตรวจสอบซ้ำ (re-inspection) ตาม Regulation (EU) 2018/848 มาตรา 38(4)(d) โดย (อย่างน้อย) จะต้องพิจารณาถึงปริมาณและมูลค่าของการผลิตและการประเมินความเป็นไปได้ของการที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของRegulation (EU) 2018/848 การตรวจสอบซ้ำจะต้องดำเนินการทางกายภาพ ณ จุดที่ตรวจ (on the spot) โดยมีสมาชิกที่ได้รับการคัดเลือกอยู่ด้วย

4) หน่วยงานผู้รับผิดชอบหลัก หรือหน่วยงานควบคุมภาครัฐหรือเอกชน ต้องจัดสรรเวลาที่เหมาะสมสำหรับการควบคุมกลุ่มผู้ประกอบการ ตามสัดส่วนของชนิด โครงสร้าง ขนาด สินค้า กิจกรรม และผลผลิตของการผลิตอินทรีย์ของกลุ่มผู้ประกอบการ

5) หน่วยงานผู้รับผิดชอบหลัก หรือหน่วยงานควบคุมภาครัฐหรือเอกชน ต้องดำเนินการตรวจสอบพยาน เพื่อตรวจสอบความสามารถและความรู้ของผู้ตรวจ ICS

6) หน่วยงานผู้รับผิดชอบหลัก หรือหน่วยงานควบคุมภาครัฐหรือเอกชน ต้องประเมินว่า มีความบกพร่องของ ICS หรือไม่ โดยพิจารณาจากจำนวนการไม่ปฏิบัติตาม ที่ไม่ถูกตรวจพบโดยผู้ตรวจสอบ ICS และผลการสอบสวนสาเหตุและลักษณะของการไม่ปฏิบัติตาม

3. ประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป ทั้งนี้ รายละเอียดของกฎระเบียบดังกล่าวสามารถสืบค้นเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ ดังนี้

https://eur-lex.europa.eu/legal-content/EN/TXT/PDF/?uri=CELEX:32021R0771&from=EN

ที่มา thaieurope.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น