วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

USA Food News : เมกะเทรนด์อุตสาหกรรมอาหารของสหรัฐฯ ในปี 2562

นายวิคเตอร์ มาร์ติโน นักเขียน/นักวิเคราะห์ของสื่อ www.just-food.com ได้วิเคราะห์และคาดการณ์ เมกะเทรนด์อุตสาหกรรมอาหารของสหรัฐฯ ในปี 2562 ซึ่งจะเป็นปัจจัยสาคัญต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารสหรัฐฯ ในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการวางกลยุทธ์การตลาด ซึ่งแนวโน้มในปี 2562 จะมีความแตกต่างจากปี 2561 ในเรื่องความโปร่งใส (Transparency) ความเรียบง่าย (Simplicity) สินค้ามีการเข้าถึงผู้บริโภค (Personalisation) ยกระดับสินค้าคุณภาพ (Premiumisation) มีความยั่งยืน (Sustainability) และออกแบบนวัตกรรมด้วยเทรนด์ฟิจิตัล (Phygital) และได้สรุปได้เป็น 6 แนวโน้มเป็น ดังนี้

1. Traceability and Blockchain : การตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของสินค้าและการใช้โครงข่ายการทาธุรกรรมแบบดิจิตัลหรือบล็อกเชน (Blockchain) ที่ไม่ต้องใช้คนกลาง (ธนาคาร สถาบันการเงิน ฯลฯ) ผู้บริโภคมีแนวโน้มต้องการทราบแหล่งที่มาของสินค้ามากขึ้น เช่น ต้องการทราบแหล่งที่มาของมะเขือเทศที่ใช้ผลิตซ้อสของบริษัท Heinz Ketch ว่าปลูกในรัฐใด มาจากรัฐ California หรือ Florida หรือที่ใด และใครเป็นผู้ปลูก เกษตรกร หรือบริษัทการเกษตร เป็นต้น หรือต้องการทราบว่าวัตถุดิบของสินค้าผลิตภายในประเทศ หรือนาเข้าจากต่างประเทศ และมาจากประเทศใด เช่น จีน เม็กซิโก หรือ ยุโรป เป็นต้น นอกจากนี้การตรวจสอบย้อนกลับแหล่งที่มาของสินค้าถือเป็นกุญแจสาคัญของการทาธุรกิจด้วยความโปร่งใส

2. Omnichannel : การใช้กลยุทธ์การเข้าถึง/การเชื่อมโยงการสื่อสารกับลูกค้าหลากหลายช่องทางเข้าไว้ด้วยกันเพื่อให้ความสะดวกและความประทับใจกับลูกค้า ปี 2562 จะเป็นยุคอวสานของการจาหน่ายสินค้าผ่านช่องทางเดียวหรือ Single Chanel และนับแต่ปี 2562 เป็นต้นไป อุตสาหกรรมอาหารของสหรัฐฯ จะเป็นรูปแบบ Omni World มากขึ้น

3. Artificial Intelligence (AI) : AI จะเข้าไปมีส่วนต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในวงการอุตสาหกรรมอาหาร เช่น การใช้ AI แทนคนซึ่งจะมีความแม่นยากว่าในการวิเคราะห์รสชาติในการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารตัวใหม่เมกะเทรนด์อุตสาหกรรมอาหารของสหรัฐฯ ปี 2562

4. The Millennial Mindset : ผู้ประกอบการจะพัฒนาสินค้าและเข้าถึงผู้บริโภคตามแนวคิดของกลุ่ม Millennial แต่จะครอบคลุมผู้บริโภคทุกวัยทุกกลุ่ม ตั้งแต่กลุ่ม Millennial, Gen Z และ Baby Boomers

5. The VC : นับตั้งแต่ปี 2561 นักลงทุน หรือ Venture Capitalist เข้ามามามีบทบาทต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทร่วมลงทุนจาก silicon valley tech ที่ร่วมลงทุนในธุรกิจอาหารด้วยเม็ดเงินหลายร้อยล้านดอลล่าร์ ทั้งทางด้าน financing start-up หรือการซื้อควบกิจการในปี 2561หรือการให้คาแนะนา ออกความคิดเห็นต่อความจาเป็นในการเปลี่ยนแปลงธุรกิจ หรือมุ่งการใช้เทคโนโลยี่ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งนายมาร์ติโนมองเห็นว่า ในปี 2562 กลุ่ม VC จะส่งผลกระทบในทางบวกต่อการพัฒนานวัตกรรม start-up ในวงการอุตสาหกรรมอาหาร

6. The "Trump" Card : ในปี 2562 แนวโน้มจะเป็นสงครามการค้าด้วยวิธีการเรียกเก็บภาษีศุลกากรสินค้าซึ่งมีผลกระทบต่อสินค้าอาหารและสินค้าเกษตรจากจีน เม็กซิโก อียู และตุรกี ทางผู้ส่งออกสหรัฐฯ ที่โดนผลกระทบได้แก่ สินค้า soybean, almond, lobster fisheries ซึ่งจีนเคยเป็นผู้นาเข้าหนึ่งในสองรายใหญ่ที่นาเข้าสินค้าดังกล่าวจากสหรัฐฯ แต่ได้ระงับการนาเข้าเนื่องจากภาษีสูง จีนจึงหันไปนาเข้าจากบราซิล และอาร์เยนติน่า ซึ่งจะเป็นผลให้เกษตรกรอเมริกัน หันไปปลูกข้าวโพดเป็นการทดแทน

ที่มา: www.just-food.com วันที่ 9 พฤศจิกายน 2561

ข่าวเด่นประจำสัปดาห์จากสหรัฐอเมริกา ฉบับที่ 46 ปี 2561 (สคต.ชิคาโก)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น